Review : เลนส์สำหรับสาย Portrait อย่างแท้จริงกับ Sony FE 85mm f1.4 GM

สำหรับผู้ที่รักการถ่ายภาพแนว Portrait และใช้งานกล้อง Sony อยู่ วันนี้น้าป๋วยขอมาแนะนำเลนส์สำหรับการถ่ายภาพ Portrait ที่ได้รับความนิยมที่สุดตัวหนึ่ง นั่นคือ เลนส์ Sony FE 85mm f1.4 GMaster นั่นเอง ทำไมเลนส์ตัวนี้ถึงได้รับความนิยม และเป็นเลนส์ที่เหมาะกับการถ่ายภาพแนว Portrait เดี๋ยวเรามาดูกันเลยดีกว่า
เลนส์ Sony FE 85mm f1.4 GM เป็นเลนส์ที่อยู่ในตระกูล GMaster อันเลื่องชื่อของ Sony โดยเลนส์ตระกูลนี้ได้ชื่อว่าให้คุณภาพเลนส์ที่สุดยอด เป็นเลนส์เกรดโปรที่ตอบโจทย์ช่างภาพมืออาชีพ และแน่นอนว่าเลนส์ Sony FE 85mm f1.4 GM ตัวนี้ก็เกิดมาพร้อมกับความเป้นโปร เริ่มตั้งแต่รูรับแสงกว้างถึง f1.4 ซึ่งนั่นหมายความว่าเลนส์ตัวนี้มีพลังการละลายฉากหลังให้ตัวแบบเด่นเด้งมีมิติ สามารถใช้งานในที่แสง้อยได้สะดวก และด้วยความเป็นเลนส์ระยะ 85mm ซึ่งเป็นระยะเทเลเริ่มต้นสำหรับการถ่ายภาพ Portrait ได้เป็นอย่างดี
น้ำหนักของเลนส์ Sony FE 85mm f1.4 GM อยู่ที่ 820 กรัม หน้าเลนส์ขนาด 77mm มีขนาดอวบอ้วนเมื่ออยู่ในมือ แต่เมื่อประกบเข้ากับกล้องแล้วให้น้ำหนักที่บาลานซ์ค่อนข้างดีทีเดียว แน่นอนว่าใช้งานได้กับทั้งกล้อง APS-C และกล้อง Full Frame แต่แนะนำว่าหากใช้กับกล้อง APS-C ก้อาจจะอึดอัดไปบ้าง เนื่องจากระยะที่เพิ่มขึ้นจากการครอปเซ็นเซอร์ ส่วนอื่นๆของตัวเลนส์ที่น่าสนใจก็คือ มีปุ่มล็อคโฟกัสบนตัวเลนส์ที่สามารถปรับตั้งค่า Custom เองได้ว่าจะให้ทำงานอะไร และมีวงแหวนปรับรูรับแสงบนตัวเลนส์ด้วย
ในส่วนของวงแหวนปรับรูรับแสงนั้น สามารถเลือกได้ว่าจะเปิดให้มี Click หรือไม่มี เพื่อความสะดวกในการใช้งานโดยเฉพาะสำหรับสายวีดีโอที่ต้องการควบคุมรูรับแสง และไม่ต้องการให้มี "Click" ที่อาจทำให้เกิดเสียง หรือมีการสะดุดระหว่างปรับรูรับแสง ส่วนสเป็คอื่นๆที่น่าสนใจก้คือ ประกอบไปด้วยชิ้นเลนส์ 11 ชิ้น 8 กลุ่ม ให้กลีบรูรับแสงมากถึง 11 ใบซึ่งถือว่าเยอะมาก และส่งผลดีคือสามารถให้โบเก้ที่กลมสวย มีความนุ่มนวล ส่วนการโฟกัสได้ใกล้สุดอยู่ที่ 0.85 เมตรในระบบออโต้โฟกัส และ 0.8 เมตร ในระบบแมนวลโฟกัส 
ความพิเศษของเลนส์ Sony FE 85mm f1.4 GM ที่แตกต่างจากรุ่นน้องอย่าง Sony FE 85mm F1.8 ก็คือเรื่องของชิ้นเลนส์นั่นเอง ด้วยราคาที่แพงกว่า แน่นอนว่าต้องมีความพิเศษที่ไม่ธรรมดา นอกจากเรื่องรูรับแสงแน่ๆ อย่างแรกเลยก็คือชิ้นเลนส์ XA (Extreme Asperical) 1 ชิ้นที่ทาง Sony ออกแบบด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ร่วมกับชิ้นเลนส์พิเศษแบบ ED อีกถึง 3 ชิ้นที่ช่วยให้มีการถ่ายทอดสีสันได้อย่างเที่ยงตรง ใสเคลียร์และมีคอนทราสต์ที่สวยงาม และนอกเหนือจากซีลป้องกันฝุ่นและความชื้นทั่วไปที่มีอยู่แล้ว ยังมีการซีลเพิ่มเข้าไปที่บริเวณท้ายเลนส์ เพื่อการป้องกันฝุ่นและความชื้นบริเวณจุดเชื่อมต่อของเมาท์กล้องและเลนส์อีกด้วย
มาดูภาพตัวอย่างกันบ้าง หลังจากที่นำเอาไปใช้งานจริงพบว่า เลนส์ตัวนี้ให้ความคมชัดสูง สามารถใช้งานได้จริงที่ f1.4 โดยไม่มีความฟุ้งแต่อย่างใด นับว่าเป็นเลนส์ที่มีประสิทธิภาพในเรื่องออพติคที่โดดเด่นมากๆเลยทีเดียว ลองดูภาพตัวอย่างที่ครอปออกมาให้เห็น จะเห็นได้ชัดว่าสามารถนับขนคิ้วกันได้เลย และยิ่งใช้งานร่วมกับกล้องความละเอียดสูงอย่าง Sony A7RIII แล้ว ยิ่งามารถรีดประสิทธิภาพให้เห็นการถ่ายทอดภาพของเลนส์ได้อย่างชัดเจน
แม้ว่าการใช้งานจริงนั้น การเปิดค่ารูรับแสงที่ f1.4 มีโอกาสที่ภาพจะหลุดโฟกัสได้ง่ายมากๆ รวมถึงระยะชัดลึกก็ไม่ครอบคลุมในส่วนที่ต้องการ แต่จากการใช้งานจริงก็พบว่าระบบโฟกัสที่ทำงานร่วมกับ Eye-AF ในระบบ AF-C ถือว่าทำงานได้แม่นยำมากๆ จุดหนึ่งที่เป็นลักษณะของเลนส์ตัวนี้ก็คือหากใช้ AF-S ร่วมกับระบบ Eye-AF แล้ว อาจจะวืดวาด โฟกัสไม่เข้าเป้าเท่าไรนัก แต่กลับดีขึ้นและใช้งานได้เป็นอย่างดีกับระบบ AF-C สามารถโฟกัสติดตามดวงตาเข้าเป้าได้อย่างยอดเยี่ยม
ลองทดสอบกับการถ่ายภาพย้อนแสงแบบจังๆบ้าง ปรากฏว่าเลนส์ตัวนี้สามารถถ่ายทอดรายละเอียดออกมาได้เป็นอย่างดี การควบคุมแฟร์ทำได้อย่างยอดเยี่ยมแทบไม่ปรากฏให้เห็นในภาพเลย ต้องบอกว่าจุดนี้ Sony ทำได้ดีในเรื่องการควบคุมแสงแฟลร์และการถ่ายทอรายละเอียดของภาพ จากการเคลือบผิวเลนส์ด้วยเทคโนโลยีการเคลือบ Nano AR ลดการสะท้อนแสงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในส่วนของเรื่องระบบโฟกัสได้กล่าวไปแล้วว่าทำงานได้ดีในระบบ AF-C เมื่อใช้งาน Eye-AF ในการถ่ายภาพบุคคล แต่หากปรับเป็นระบบโฟกัสอื่นก็ถือว่าทำงานได้ดีพอสมควร และทำงานได้ค่อนข้างเงียบด้วยเทคโนโลยีมอเตอร์ที่เรียกว่า SSM (Super Sonic wave Motor) ดังนั้นจึงเหมาะกับการใช้งานวีดีโอด้วย
อีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ที่ขอบม่วงน้อยมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการเคลือบผิวเลนส์ และชิ้นเลนส์พิเศษนั่นเอง ต่างจากเลนส์รุ่นน้องตัว f1.8 ซึ่งตัวนั้นมีขอบม่วงมากกว่าอย่างเห็นได้ชัดเมื่อถ่ายย้อนแสงหรือถ่ายวัตถุสีขาว รวมถึงวัตถุที่มีความันแวววาว การจัดการเรื่องขอบม่วงในเลนส์ Sony FE 85mm f1.4 ตัวนี้จึงดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด อ่านต่อ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.